Với gần 300 trang, “Sông” kể về nhân vật chính cùng hai chàng trai dân “phượt” trong hành trình khám phá sông Di. Mỗi người một gương mặt, một số phận với những câu chuyện thực ảo pha trộn trong suốt cuộc hành trình, theo từng khúc, từng đoạn của dòng sông Di và ngoái lại nhẩn nha bộc lộ mình.
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư và tiểu thuyết đầu tay "Sông"
Nhân vật chính với danh xưng “cậu” bỏ lại sau lưng mối tình đồng tính vừa kết thúc do người yêu cưới vợ, bỏ lại công việc ở một Cty truyền thông, đi tìm quên với lý do viết một cuốn sách về sông Di do sếp đặt hàng kèm lời nhắn gửi tìm giúp dấu vết cô người tình tên Ánh, một người đã đi sông Di trước đó rồi không trở về.
Ở cuối tác phẩm, khi chưa đến thượng nguồn sông Di, “cậu” đã quyết định kết thúc hành trình nơi rốn Túi, một rốn nước "mười người ra chín người mất" của sông Di, cùng những người đồng hành.
Theo nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, Nguyễn Ngọc Tư có tài viết những chuyện bình thường, giản dị nhưng không đơn giản. Trong “Sông” vẫn là không gian sông nước quen thuộc trong những sáng tác của Nguyễn Ngọc Tư. Với việc cho nhân vật ra đi men theo dòng sông, Nguyễn Ngọc Tư đã làm được hai việc: vừa phản ánh hiện thực, kể, tả về những vùng đất dọc hành trình vừa men theo dòng chảy tâm trạng để nhân vật bộc lộ mình. Từng chương, từng chương của “Sông” hiện lên như những truyện ngắn. Lối viết nhẩn nha, dẫn dụ tạo nên sự hấp dẫn từ những mảng miếng tưởng như rời rạc, chắp vá, câu chuyện dần mở ra theo từng trang sách. “Sông” như đời người với những khúc quanh...
Viết một cách hồn nhiên, chân thành, nghiệp viết như mối duyên tiền định với Nguyễn Ngọc Tư, đến nỗi chị bảo mình không làm việc gì tốt hơn nghề viết. Và ở “Sông”, chị đã thực hiện một cuộc hành trình đi tìm chính mình, cho dù có vất vả, mệt mỏi nhưng để tìm ra được mình, biết mình cần gì, làm gì là điều cần nhất.
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư sinh năm 1976, tại Cà Mau. Những tác phẩm của chị được công chúng yêu thích như: "Ngọn đèn không tắt" (2000), "Ông ngoại" (2001), "Biển người mênh mông" (2003), "Giao thừa" (2003), "Nước chảy mây trôi" (2004), "Cái nhìn khắc khoải", "Sầu trên đỉnh Puvan" (2007), "Cánh đồng bất tận" (2005), "Yêu người ngóng núi", "Khói trời lộng lẫy" (2010)... và nhiều tản văn khác. Trong đó, tác phẩm nổi tiếng nhất của chị là tác phẩm "Cánh đồng bất tận," đã nhận được giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2006 và được dựng thành phim truyện nhựa cùng tên. “Sông” là tiểu thuyết đầu tay của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư do NXB Trẻ phát hành. NXB Trẻ in đợt đầu 5000 bản cho bìa sách mềm và 1000 bản sách bìa cứng (không tái bản bìa cứng) |
Chia sẻ về những tác phẩm của mình, Nguyễn Ngọc Tư bảo công chúng nhắc tới Nguyễn Ngọc Tư là nhắc tới “Cánh đồng bất tận”, và người ta đòi hỏi chị phải viết như “Cánh đồng bất tận”. “Như vậy là trái quy luật tự nhiên, như cây đến mùa thu phải thay lá, quả trên cành đến mùa chín phải rụng. Mọi người ai cũng muốn tôi như quả nhựa, cứ xanh mãi trên cành thì rất khổ tâm. Tôi nghĩ có những ánh hào quang, mình cần phải bước qua và sống thật với chính mình...", Nguyễn Ngọc Tư chia sẻ.
Nguyễn Ngọc Tư giống như những trang viết của chị, không son phấn, không điệu đà. Ngay cả cách nói chuyện cũng vậy: ngắn và không vòng vo.
Nhiều ý kiến cho rằng, với cách viết miêu tả hiện thực nhưng lại được xử lý theo kiểu “hư ảo” như ở tiểu thuyết “Sông”, có lẽ tác phẩm sẽ không làm mích lòng ai ngoài đời nhưng sẽ khiến người đọc phải suy ngẫm. Hành trình đi tìm lại con người thật của Ân, khao khát hạnh phúc của Xu, sự nổi loạn của San, vẻ buông xuôi của Tú và niềm riêng của biết bao nhiêu con người trong tác phẩm cũng có thể là của chung cho những thân phận người trong thế giới hôm nay.
Chắc chắn, từ "Sông", Nguyễn Ngọc Tư sẽ tiếp tục hành trình khắc họa những dằn vặt, những khao khát của con người trong cuộc sống vốn không giản đơn.( NNVN).
Tổng công ty sách Việt Nam trân trọng giới thiệu cuốn sách cùng bạn đọc.